Tuệ

Tết năm nay tôi và vợ cho bọn trẻ con đi Văn Miếu chơi, nhân tiện xin chữ.

Từ lâu nay tôi đã nghĩ nếu đi xin chữ cho mình thì sẽ xin chữ Tuệ. Hôm đó có hai ông con, quả thật tôi hơi phân vân một chút khi nghĩ xin chữ gì cho chúng nó. Vợ tôi xin chữ Nhẫn cho cậu cả Bom, vì muốn con điềm tĩnh nhẫn nhịn hơn, bớt đi tính hiếu động. Tôi cũng không nghĩ được chữ nào khả dĩ phù hợp hơn.

Còn tôi thì xin chữ Trí cho ông con thứ Mìn. Nếu kết hợp với tôi thì là một cặp Trí – Tuệ, như số phận đã lựa chọn hai bố con với nhau.

Hôm nay không đưa con gái út đi nên tôi chưa xin chữ cho nó. Năm sau gái út lớn hơn, tôi sẽ xin cho con chữ Khiêm, trong câu khiêm thụ ích. Tử vi nói rằng gái út nhà tôi là đứa có chút ít tài năng, hợp để xông pha làm cái lớn, nôm na sẽ là một nữ cường trong tương lai.

Xin chữ, giống như lời ước nguyện, sâu sa là những ước mong ta gửi gắm từ trong bản thân ta đến với cuộc sống này. Vợ chồng tôi đương nhiên cũng có những mong mỏi đến với các con mình. Không cầu vinh hoa phú quý hay lợi tức tiền đồ, chỉ mong các con biết đủ là hạnh phúc, sau này nhìn ra được con đường của mình để hoàn thiện bản thân.

Tôi muốn gái út nhà tôi, nếu may mắn có tài danh thì cũng biết khiêm cung mà sống, dù thực lực có tới đâu cũng không ngại nhún nhường để tìm đến sự phát triển trong bình an, yên ổn.

Mong con trai thứ có trí trong cuộc đời sáng suốt, rộng dài sau này; nhất là nó đã có căn thiên di từ bé, sẽ sớm bay đi thế giới ngoài kia, càng cần có sự khôn khéo, thuần thục để đối mặt với những sự không lường trước được.

Cậu cả có tài nhưng vốn hấp tấp, quen tự thân. Sau này ra đời cần củng cố nhất là tinh thần lợi tha vì người khác và sự biết ơn, để hy vọng con biết nhìn xa hơn bản thân mình.

***

Tôi xin cho mình chữ Tuệ.

Phật pháp dạy tôi rằng con đường thoát khỏi khổ đau để đạt được hạnh phúc là thông qua trí tuệ và từ bi. Trí tuệ giúp ta hiểu sự vật hiện tượng về mặt bản chất và đối diện được với bản thân mình. Từ bi khiến ta trút bỏ được những điều độc hại trong tâm hồn.

Đạt được hai điều này đều rất khó vì ta vốn dĩ vẫn chỉ là một người thường trong cuộc sống sân si hàng ngày.

Chỉ có con đường tu thân và không ngừng tu thân mới khiến ta đạt được đến con người mà ta mong muốn, như Sư ông Kazuo mách bảo.

Năm nay tôi xin cho mình chữ Tuệ để răn mình.

March 29, 2024

Leave a Reply