Marketing is dead? Not too fast

Chủ đề gây tranh cãi nhất trong giới marketing tháng này (8/2012) bắt nguồn từ một bài viết của Bill Lee “Marketing is dead“.

Đây là một attention-gribbing article nên tạm bỏ qua title. Hiển nhiên marketing không thể nào chết vì marketing là core của business’s success. Marketing is everything. Vậy Bill thực sự muốn nói gì?

1/ Traditional marketing (thực chất là traditional advertising – one way communication) bao gồm các hình thức như television, radio, out-of-home, print, and thậm chí cả web-based ads… đã chết vì phần lớn người tiêu dùng không còn tin vào quảng cáo khi họ có quá nhiều media enviroment khác (word-of-mouth, search…)

2/ Marketing hiện đại cần hướng cộng đồng (tribe marketing/community marketing) và tìm ra influencer/advocate trong số cộng đồng đó, mang lại values cho nhóm người tiêu dùng đặc biệt này, engage họ, kích thích họ tiếp tục tác động trở lại cộng đồng… Social media chỉ là một trong số các kênh để thực hiện community marketing.

Question: Social marketing là bước nối dài của community marketing?

3/ Quan trọng hơn, theo tôi hiểu, về mặt ngữ nghĩa học (semantic), từ “marketing” thuần túy không còn phù hợp để chỉ các hoạt động marketing hiện đại.

Hebrew-Phoenicians were great traders throughout the known world and this is clearly seen in the English word Market that comes from the Latin word Mercari meaning to trade. But hey… where did Mercari came from? Right from the Hebrew-Phoenician word Mokher (מכר) meaning sells orsomeone who sell. This original Hebrew word has turned into many associated modern words including Commerce, Market, Mart, Mercantile, Mercenary, Merchandise, Mercer, Merchant,Mercury and even Mercy.

[source] & here

Thay vì khởi nguyên từ “market” với hàm nghĩa xoay xung quanh trade/trading/selling, các ví dụ mà Bill đưa ra muốn redefine/reinvent một concept khác mà ở đó con người là trọng tâm (community, tribe, influencer, advocates…). Và một khi đã focus vào nhân tố con người, các yếu tố cấu thành nên khái niệm “marketing mới” cũng cần humanized, more emotion-based, tribal, social, influencing etc.

Goal của marketer sẽ không chỉ dừng lại ở việc bán cho một người, mà phải làm sao khai thác được giá trị từ mạng lưới mối quan hệ của người đó (Customer Network Value).

Tribes We need you to lead us

Sách của Seth Godin đang rất muốn đọc nhưng chưa mua được, bạn nào tặng mình không?

Marketing không thể chết. Kể cả khi marketing có thoái trào thì sự kế thừa của nó sẽ luôn tồn tại song song với business’s innovation.

“Because its purpose is to create a customer, the business has two – and only two – functions: marketing and innovation. Marketing and innovation create value, all the rest are costs” – Peter Drucker

August 28, 2012

One response to Marketing is dead? Not too fast

  1. Pingback: Gamification marketing

Leave a Reply